Xây dựng chính quyền thân thiện

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua, xã Nội Hoàng đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính đặc biệt là triển khai và thực hiện kế hoạch xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” với nhiều chuyển biến tích cực nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức về phong cách, tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, được người dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện” tại xã Nội Hoàng

Nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua, xã Nội Hoàng đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính đặc biệt là triển khai và thực hiện kế hoạch xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” với nhiều chuyển biến tích cực nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức về phong cách, tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, được người dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

 

 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Nội Hoàng vào đầu giờ sáng đã có khá đông công dân. Mặc dù là địa phương có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn, mỗi ngày bộ phận một cửa của xã phải giải quyết hơn 200 thủ tục hành chính các loại, song có thể nhận rõ sự thân thiện, trách nhiệm giữa các cán bộ, công chức với người dân đến giải quyết TTHC, nhiệt tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác và làm các thủ tục khi không hiểu. Mọi thủ tục của người dân đều được thực hiện trước và đúng hẹn.

Xác định công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng, UBND xã Nội Hoàng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức những nội dung, yêu cầu mô hình đề ra với 6 giải pháp cụ thể: làm tốt công tác tuyên truyền, dân vận; xây dựng bảng hiệu, các mẫu thư và phiếu khảo sát; cải cách hành chính; thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử; thực hiện tiếp công dân, tổ chức đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, Đảng ủy xã đã thành lập ban chỉ đạo mô hình, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đồng thời quán triệt các văn bản hướng dẫn của ban chỉ đạo cấp huyện đến toàn thể cán bộ, công chức, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện; tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình. Trọng tâm của chính quyền thân thiện là xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Những khẩu hiệu này được đề cao, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ.

 

 

Cùng với hệ thống khẩu hiệu tuyên truyền trong thực hiện chính quyền thân thiện, xã đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt là ở bộ phận một cửa. Khắc phục hạn chế chung về diện tích, các xã, thị trấn đều bố trí khoa học từ ghế ngồi chờ, ghế làm việc, Wifi miễn phí, điều hòa và nước uống đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi và tiện nghi nhất cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Sự hài lòng của Nhân dân chính là đích đến của “Chính quyền thân thiện”. Từ khi xây dựng mô hình tại xã, đã góp phần giảm được tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu; nhân dân nhận thức rõ hơn quyền làm chủ của mình trong tham gia xây dựng chính quyền; quan hệ công việc giữa cán bộ, công chức với người dân là phục vụ, giúp đỡ tận tình và gần gũi. Hiệu quả được chính đối tượng thụ hưởng cảm nhận qua những thay đổi như vậy. Không chỉ lắng nghe, thấu hiểu mà còn kịp thời giải quyết nhiều vấn đề bức thiết của nhân dân ở cơ sở.

Thời gian tới, để mô hình thực sự phát huy hiệu quả, đảng ủy, UBND, cán bộ, công chức xã sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với Nhân dân. Tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung, tiêu chí của mô hình (gồm: “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”) nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức theo hướng thân thiện hơn. Đồng thời, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo…; đổi mới phong cách làm việc theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, hướng dẫn dân làm, làm dân tin”...

 

Bản đồ xã Nội Hoàng Bản đồ xã Nội Hoàng

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 10,409
Tổng số trong ngày: 75
Tổng số trong tuần: 516
Tổng số trong tháng: 785
Tổng số trong năm: 33,730
Tổng số truy cập: 42,669