Thực hiện công tác cải cách hành chính quý I năm 2024 tại xã Đông Sơn

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Trong quý I năm 2024, UBND xã Đông Sơn tiếp tục tổ chức triển khai chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030.

    Ngay từ đầu năm, UBND xã đã chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) trên các lĩnh vực, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện. Xây dựng Kế hoạch làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân người đứng đầu trong triển khai thực hiện công tác CCHC trong quý I; đồng thời đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC quý 2 năm 2024. Triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền về công tác CCHC trên hệ thống Đài truyền thanh xã và Cổng thông tin điện tử xã. UBND xã đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, quán triệt tinh thần các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các Nghị quyết của tỉnh, huyện, xã và các chính sách pháp luật của Nhà nước tới toàn thể cán bộ công chức từ xã đến các thôn, bản; đặc biệt là các văn bản liên quan đến công tác CCHC.

Công dân nộp hồ sơ giải quyết CV tại bộ phận một cửa

        UBND xã đã kiện toàn công chức trực tại bộ phận một cửa và bố trí công chức văn phòng  UBND xã làm đầu mối kiểm soát TTHC; Các công chức chuyên môn phối hợp giải quyết TTHC theo lĩnh vực phụ trách.  Kịp thời cập nhật và thực hiện việc niêm yết các TTHC quy định tại Bộ TTHC cấp xã. Có bảng niêm yết với đầy đủ danh mục, nội dung và mẫu đơn, mẫu tờ khai của TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã; Niêm yết tại nơi dễ nhìn, dễ tra cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi tham gia tra cứu TTHC. Công khai hòm thư góp ý về quy định hành chính tại trụ sở; Niêm yết công khai nội dung và địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị về quy định hành chính và TTHC tại bộ phận một cửa; Chuẩn bị hòm phiếu góp ý kiến và phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với công tác giải quyết TTHC của công chức trực tiếp phụ trách.    

       Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC: Thường xuyên kiểm tra, duy trì, đảm bảo trang thiết bị, vật chất, hệ thống mạng, máy tính phục vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức được xuyên suốt, liên tục; Thực hiện nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết kết quả luôn đảm bảo đủ công chức các ngành chuyên môn trực để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức và trả hồ sơ theo đúng thời gian quy định. UBND xã luôn quán triệt, chỉ đạo công chức tại Bộ phận Một cửa thực hiện nghiêm việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hẹn.  

      Kết quả thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại một cửa điện tử: 489 hồ sơ;  (tiếp nhận trực tuyến 486 hồ sơ; kỳ trước chuyển qua 01 hồ sơ;  tiếp nhận trực tiếp 02 hồ sơ). Đã tổ chức giải quyết trước hạn 401 hồ sơ; giải quyết đúng hạn 56 hồ sơ; đang giải quyết chưa đến hạn: 28 hồ sơ thuộc Lĩnh vực LĐTBXH; quá hạn 02 hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch (do bị mất điện và lỗi phần mềm). Hồ sơ thực hiện số hóa 100%; thu tiền dịch vụ công  đạt 70%.

Thực hiện việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp được thực hiện qua phiếu đánh giá; việc sử dụng, vận hành hệ thống phần mềm một cửa điện tử thực hiện thường xuyên liên tục. Mở sổ sách theo dõi giải quyết hồ sơ lĩnh vực Tư pháp, Địa chính, LĐTBXH hàng năm theo mẫu thông tư 01/2018/TT-VPCP. Khi tiếp nhận hồ sơ đã thiết lập giấy tiếp nhận và trả kết quả, đặc biệt là các TTHC liên thông lĩnh vực LĐTBXH, Tư pháp.

Việc giải quyết đảm bảo nguyên tắc tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP: Khách quan, trung thực, chính xác, khoa học, minh bạch, công khai, công bằng, bình đẳng, đúng pháp luật trong việc đánh giá và công bố kết quả đánh giá:

Chỉ đạo công chức tiếp nhận hồ sơ thực hiện hướng dẫn công dân đáp ứng yêu cầu chỉ hướng dẫn 01 lần/một hồ sơ, Không để công dân phải đi lại nhiều lần.

Triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả - “ 4 tại chỗ”) tại Bộ phận Một cửa theo chỉ đạo của UBND huyện.

Triển khai thực hiện dịch vụ bưu chính công ích theo quy định tại quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và theo yêu cầu của UBND tỉnh, huyện là 20 hồ sơ người có công thuộc lĩnh vực LĐTBXH.

        UBND xã đã xây dựng ban hành quy chế phối hợp giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, đảm bảo công khai minh bạch, đúng luật, đúng hẹn.

                                                                                                Trần Hằng

User Online: 11,549
Total visited in day: 41
Total visited in Week: 349
Total visited in month: 21,338
Total visited in year: 205,160
Total visited: 223,487